Building your Business with Monkey Management Sys.
🙈 Affiliate Program - Partner & Profit with the best compensation plan for Sales Pros 🙈 Pay per Click Program - Earn 10 cents...
2010-08-18
COMMON RAIL ECU
Bạn biết gì về commonrail!
Trên xe máy dầu hiện nay thường nhắc đến thuật ngữ "Commonrail". Nó cũng chỉ đơn giản là hệ thống cung cấp nhiên liệu cho động cơ sử dụng diesel thôi các bác ạ.
Dầu được một bơm đặc biệt nén vào một cái ống gọi là "Common Rail" đến áp suất thiết kế (còn tùy nhà SX mà áp suất sẽ khác nhau). Các béc phun được gắn vào cái ống "Common Rail" và sẽ phun dầu vào buồng đốt với áp suất phun không đổi, không phụ thuộc tốc độ quay cốt máy. Các béc phun này cũng được điều khiển bằng điện tử (ECU), các máy dầu thế hệ cũ mơ cũng không có chuyện này các bác ạ.
Vậy chúng ta sẽ xem nó có lợi như thế nào nhé.Bình thường tỉ số nén của máy dầu vào khoảng từ 20 trở lên do đó quá trình đốt cháy diễn ra ở áp suất rất cao nên sinh ra tiếng ồn lớn, đây là nhược điểm cơ bản mà ta cảm nhận được ngay so với máy xăng.Nếu dùng Commonrail thì áp suất trên ống dùng chung lớn do đó hòa khí sẽ dễ cháy ở áp suất thấp hơn bình thường dẫn đến động cơ sẽ êm hơn.Ở các động cơ bình thường, lượng nhiên liệu cấp vào máy phụ thuộc số vòng quay bơm cao áp(phụ thuộc vòng quay của máy), như vậy muốn tăng tốc động cơ phải tốn một khoảng thời gian khá lâu gọi là thời gian "ì" củ động cơ dầu. Đối với Commonrail động cơ sẽ tăng tốc nhanh chóng hơn "hỗn hơn" vì lựong nhiên liệu được điều khiển bằng hệ thống ECU, và điều này cũng góp phần tiết kiệm nhiên liệu khá lớn.
Trên sơ đồ, ta có thể thấy ECU nhận rất nhiều tín hiệu vào từ các công tắc (chìa khoá khởi động..), cảm biến (nhiệt độ nước làm mát động cơ, nhiệt độ nhiên liệu, áp suất nhiên liệu, tốc độ động cơ, vị trí tay ga...) nhiệm vụ của ECU là xử lý các tín hiệu này theo một chương trình nhằm "TỐI ƯU HIỆU SUẤT của ĐỘNG CƠ", để làm việc này, ECU xuất ra các tín hiệu dùng điều khiển các thành phần như sau:
1/- Mở điện cho các điện trở "SƯỞI NÓNG" động cơ trước khi khởi động nếu nhiệt độ môi trường lạnh.
2/- Cung cấp dòng điều khiển cho van điện từ (Suction Control Valve 2) kiểm soát lượng dầu cấp của bơm cấp liệu đến bơm tạo cao áp. Xin nói thêm, valve này là valve điện từ tỉ lệ, được điều khiển vô cấp chứ không phải chỉ có 2 trạng thái "ĐÓNG - MỞ" như các valve điện từ thông thường.
3/- Điều khiển bơm cấp liệu (FEED PUMP 1).
4/- Nhiệm vụ chính của ECU là điều khiển các kim phun (INJECTOR 5) phun nhiên liệu với áp suất rất cao ( đến 145 MPa tương đương 1478 kgf/cm2) vào buồng đốt (hết sức chính xác về thời điểm phun, lượng dầu và đặc biệt là theo nguyên lý mới : PHUN ĐA ĐIỂM).
5/- Ngoài ra, ECU còn có nhiệm vụ điều khiển một hệ thống cũng rất mới trong động cơ nhằm góp phần nâng cao hơn nữa hiệu suất động cơ và giảm khí thải có tên gọi là EGR (Exhaust Gas Recircuitlation = Hệ thống tuần hoàn khí thải) sẽ nói rõ hơn ở một bài khác.
6/- Cuối cùng, dĩ nhiên là không thể thiếu phần "GIAO TIẾP với MÁY TÍNH". ECU có thể thông qua một bộ giao tiếp với máy tính để: chẩn đoán, hiển thị bệnh của động cơ (tất cả các chứng bệnh trong quá trình làm việc sẽ được lưu như một "BỆNH ÁN" để khi cần, ta có thể tham khảo) tạo điều kiện dễ dàng cho việc sửa chữa, cài đặt chương trình cho ECU, định chuẩn lại các thông số khi phải thay kim phun, bơm dầu.
Driver động cơ bước DMA860H
THAM KHẢO VÀ MUA NGAY CHỈ VỚI 1.519.000 VND |